อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์และสรรพคุณของมะนาวที่ถูกมองข้าม

ประโยชน์และสรรพคุณของมะนาวที่ถูกมองข้าม

มะนาวกินกันทุกวัน แต่จะมีกี่คนมากน้อยที่รู้จักประโยชน์และสรรพคุณของมะนาว บางครั้งอาจจะมองข้ามว่ามะนาวมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เรามาทำความรู้จักมะนาวให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ทานมะนาวอย่างมั่นใจ เพราะเราได้ทราบรู้ว่ามะนาวที่ทานมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีอะไรบ้าง


มะนาวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Citrus aurantifolia (Christm.)  Swingle
ชื่อสามัญ :   Common lime
วงศ์ :   Rutaceae
ชื่ออื่น :  ส้มมะนาว มะลิว (ภาคเหนือ)

มะนาว
Image:gourmetsleuth.com
ลักษณะ: มะนาวเป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนามแหลม เปลือกต้นเรียบ สีน้ำตาลปนเทา ใบ เป็นใบประกอบ ออกเรียงสลับ มีใบสีเขียวเข้ม และใบย่อยใบเดียว ลักษณะใบเป็นรูปไข่หรือรูปรียาว กว้าง 3-5 ซม. ยาว4-8 ซม. ปลายใบแหลม โคนใบมนมีปีกแคบๆ ขอบใบหยัก แผ่นใบมีต่อมน้ำมันกระจายอยู่ตามผิวใบ ออกดอกเป็นช่อสั้นประมาณ 5-7 ดอก หรือออกดอกเดี่ยวตามซอกใบ ที่ปลายกิ่ง ดอกสีขาว กลีบดอกมี 4-5 กลีบ หลุดร่วงง่าย ผล เป็นรูปทรงกลม ผิวเรียบเกลี้ยง มีน้ำมันตามผิว ผลอ่อนสีเขียวเข้ม พอแก่เป็นสีเหลือง ข้างในแบ่งเป็นห้องแบบรัศมี มีรสเปรี้ยว เมล็ดกลมรี มีรสขม สีขาว

สารอาหารในมะนาวมีอะไรบ้าง

ในมะนาว 100 กรัมให้พลังงาน 10 กิโลแคลอรี มีสารอาหารมากมาย มีวิตามินซีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสังเคราห์คอลลาเจนได้มากขึ้น มะนาวมีวิตามินบี 1, 2 และ 3 จะทำหน้าที่สร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง บำรุงกล้ามเนื้อ มีโฟเลต ทำหน้าที่สร้างสร้างผนังเส้นประสาท ที่ช่วยให้เส้นประสาทแข็งแรง

มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำหน้าที่สร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
มีโพแทสเซียม ช่วยให้เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ
มีเส้นใยอาหารและวิตามินซี ช่วยให้ปรับสมดุลในระบบขับถ่ายของร่างกาย ส่งผลลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้

มีสาร ลิโมนิน และ ลิโมนอยด์ สารทั้ง 2 อย่างเป็นสารที่ทำให้มะนาวมีรสขม

พลังมหัศจรรย์ของมะนาว

เปรียบเทียบวิตามินซีเป็นยาอายุวัฒนะ แน่นอน มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อต่อสู้กับโรคต่างๆ ในร่างกายเรา ภูมิคุ้มกันนี้ยังต่อสู้กับเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว ที่สามารถกัดกินเซลล์มะเร็งได้
พลังของวิตามินซี ยังช่วยสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้ผิวหนังไม่เหี่ยว คลอลาเจนช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวหนังถูกทำลายได้ง่าย

มะนาวกับต้านมะเร็ง

สาร 2 อย่างในมะนาว คือ "ลิโมนิน" และ "ลิโมนอยด์" จะทำงานเกี่ยวเนื่องกัน เมื่อพบว่ามีเซลล์มะเร็งก่อตัวขึ้น สารลิโมนินจะช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งขยายตัวช้า
ส่วนสารลิโมนอยด์ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย นอกจากนี้สารทั้ง 2 ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

ผลจากการดื่มน้ำมะนาว

การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำเสมือนเป็นการช่วยให้ร่างกายมีตัวช่วยทำลายเซลล์มะเร็งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ใครที่เป็นโรคหัวใจ ถ้าดื่มน้ำมะนาว ก็จะช่วยลดความเสี่ยง เนื่องจากสารลิโมนิน และลิโมนอยด์ จะช่วยลดคอลเลสเตอรอลที่สะสมอยู่ในเส้นเลือด

ประโยชน์ที่มะนาวถูกมองข้าม

ส่วนมากเราจะใช้ประโยชน์มะนาว จาก น้ำของมะนาวเท่านั้น เช่น บิบน้ำมะนาวใส่น้ำพริก, ยำก็ใช้น้ำมะนาว, น้ำมะนาวคั้นดื่มแก้กระหาย, น้ำมะนาวปั่น แต่ทราบหรือไม่ว่ามะนาวยังมีสารอื่นๆ อีกมากที่ถูกทิ้งและมองข้าม สารนั้นคือ "ลิโมนิน" และ "ลิโมนอยด์"  ซึ่งสารเหล่านี้ จะสะสมอยู่ที่เปลือก และ แกนกลางของมะนาว ดังนั้นการที่เราจะได้รับสารที่ถูกมองข้าม หรือถูกทิ้งก็มีวิธีการดังนี้





มะนาวแช่น้ำผึ้ง

เพื่อที่จะได้รับสาร "ลิโมนิน" และ "ลิโมนอยด์" ก็นำมะนาวมาแช่ ดองน้ำผึ้ง เป็นสูตรเด็ดที่นักกีฬาใช้กินหลังออกกำลังกาย ช่วยให้ชุ่มคอ ช่วยให้ร่างกายที่เหนื่อยล้ากลับมามีพลัง
ส่วนผสม: มะนาว, น้ำผึ้ง, เกลือ
วิธีทำ: ล้างมะนาวให้สะอาด แล้วหั่นตามขวางชิ้นบางๆ ทั้งลูก แล้วก็นำไปแช่ในขวดโหล ใส่น้ำผึ้ง ตามด้วยเกลือเล็กน้อย จากนั้นนำไปแช่เย็น ประมาณ 10 - 12 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าเปลือก

วิธีทาน ให้กินตอนเช้า ก่อนออกจากบ้าน หรือกินหลังจากออกกำลังกาย ถ้าทำเก็บไว้กิน แนะนำว่าทำกินแค่ครั้งละ 2 - 3 วันเท่านั้น เพราะหากเก็บไว้นานสารอาหารหลายชนิดที่มีในมะนาวก็จะสลายตัวไป

อ่านบทความ ผักผลไม้อื่นที่เป็นประโยชน์
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน