อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทความกินเพื่อสุขภาพ, รู้จักอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ ประโยชน์และโทษ

บทความกินเพื่อสุขภาพ, รู้จักอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ

บทความกินเพื่อสุขภาพ, อนุมูลอิสระ เป็นตัวก่อเชื้อโรค, สารต้านอนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายเชื้อโรค สารทั้งสองเป็นสารที่เกิดจากร่างกายของมนุษย์ที่ผลิตขึ้นมาเอง เป็นความพิเศษของร่างกาย กล่าวว่า อนุมูลอิสระเป็นการค้นพบทางการแพทย์ ที่เกิดจากเซลล์ผิดปกติในร่างกายที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง

แก้วมังกร
แก้วมังกร มี วิตามินซี,วิตามินบี1,วิตามินบี2 และ วิตามินบี3 ล้วนให้สารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกาย

อนุมูลอิสระ เกิดในร่างกายตอนใหน

กล่าวกันว่า ร่างกายคนเราจะผลิตอนุมูลอิสระภายในร่างกายอยู่ตลอดเวลา อนุมูลอิสระเกิดจากการเผาผลาญพลังงานในร่างกายซึ่งจะส่งผลให้เกิดอนุมูลอิสระนั่นเอง

ถ้าเปรียบเทียบในร่างกายคนเรา อนุมูลอิสระ คือ มีองค์ประกอบเหมือนเซลล์ปกติทุกอย่าง เว้นแต่ ขอย้ำเว้นแต่ ไม่มี "อิเล็คตรอน" อยู่ในเซลล์ของเรา และนี่คือเหตุผลที่ทำให้สารอนุมูลอิสระเป็นโทษต่อร่างกายคนเราเป็นอย่างมาก

แล้วอิเล็คตรอน มันถูกดึงยังไง ด้วยเหตุที่ว่าร่างกายคนเราเมื่อเผาผลาญพลังงาน และเมื่ออนุมูลอิสระไม่มีอิเล็คตรอนเป็นของตัวเอง ก็จะทำให้ อนุมูลอิสระไปดึงอิเล็คตรอนที่อยู่รอยๆ มาเป็นของตัวเอง และ เมื่อถูกดึงไปแล้ว เซลล์นั้นก็จะไปดึงอิเล็คตรอนต่อ เป็นทอดๆ กันไป

แล้วถ้าเซลล์ที่ผิดปกติ แล้วจะเกิดอะไรกับร่างกาย
เริ่มจากเซลล์ที่ไม่มีอิเล็คตรอน ก็กลายเป็นเซลล์ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมองว่าเป็นเซลล์ผิดปกติ และถูกกำจัดโดยร่างกาย แต่เซลล์ที่ผิดปกติ จะเกิดการแบ่งตัวเร็วมาก ถ้าแบ่งตัวจนภูมิคุ้มกันร่างกายกำจัดไม่หมด ก็จะพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็ง และถ้าร่างกายได้รับสารก่อมะเร็ง สารเหล่านี้ก็จะเข้าไปกระตุ้นเซลล์มะเร็ง จนเป็นมะเร็งชนิดต่างๆ ที่ให้เราเห็นอยู่ทุกวันนี้

ผู้ช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ คือ สารที่จะมากำจัดอนุมูลอิสระ เป็นสารที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง หรือที่เรียกว่า "แอนติออกซิเดนต์"

การทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ถ่ายเทอิเล็คตรอนให้กับเซลล์ที่ไม่มีอิเล็คตรอน  .....แล้วมันจะถ่ายเตอนใหน.....บอกได้เลยว่า....เมื่ออนุมูลอิสระมาดึงอิเล็คตรอนจากเซลล์ เจ้าสารต้านอนุมูลอิสระจะทำการถ่ายอิเล็คตรอนแทนเซลล์ที่ตัวมันเองห่อหุ้มอยู่

แล้วเราจะได้สารต้านอนุมูลอิสระจากใหน

สารต้านอนุมูลอิสระ ได้จาก วิตามินเอ วิตามินซี และ วิตามินอี

นี่คือความสำคัญของอนุมูลอิสระ และสารต้านอนุมูลอิสระ ใครที่ไม่ทราบว่ามันเกิดได้อย่างไร ก็คิดว่าน่าจะรับข้อมูลได้ไม่มากก็น้อย เลือกทานอาหารที่มีวิตามิน ดังกล่าวพร้อมออกกำลังกาย

คลังบทความกินเพื่อสุขภาพ
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน