อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เลือกทำเลขายของ สถานที่เปิดร้านข้าวแกง สำคัญใฉน

ทำเลขายของ สถานที่เปิดร้านข้าวแกง สำคัญใฉน

มีประโยคที่บอกว่า จะขายของ ก็มี อยู่ 2 อย่าง คือ "ไปหาคนซื้อ" หรือ "คนซื้อมาหา" การเลือกทำเล ขายอาหาร ก็เป็นปัจจัยหลัก และ สำคัญมาก ถึงมากที่สุด จะขายได้ หรือ ขายไม่ได้ ก็ขึ้นกับส่วนนี้ การเลือกทำเลขายข้าวแกง จะต้องคำนึงถึง จำนวนคนที่จะมากิน อาหาร ข้าวแกง บทความ สูตรข้าวแกง นี้จะกล่าวถึง การเลือกทำเลขายข้าวแกง ที่ได้มาจากประสบการณ์

ทำเลขายของ สำหรับเปิดร้านขายข้าวแกง

1) ตามตลาดนัด จะเป็นลักษณะ "คนซื้อมาหา" ตลาดนัดเป็นแหล่งรวม สินค้า ของกินมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ อาหาร เสื้อผ้า ข้าวแกง แกงถุง การที่เราจะเลือกขายข้าวแกง ตามตลาดนัด จะต้องมียานพาหนะที่จะขนย้ายอุปกรณ์ปรุงอาหาร เครื่องปรุง น้ำ เตาหุงต้ม ถังแก๊ส ต่างๆ นาๆ ถ้าตลาดนัดมีคนเยอะ ก็มีโอกาสที่จะขายข้าวแกงได้มากตาม ความเสี่ยงของตลาดนัดคือ ถ้าเข้าสู่ฤดูฝน ก็มีความเสี่ยงมาก ที่จะขายได้น้อย ทั้งนี้ก็เพราะเมื่อ ฝนตกจะทำให้ผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อข้าว ปลา อาหารน้อยลง คือ ในบ้านมีอะไรกินก็กินอันนั้นไปก่อน

2) รถมอเตอไซค์พ่วง จะเป็นลักษณะ "ไปหาคนซื้อ" สูตรข้าวแกง ได้ทำการสำรวจวางแผน หลายสถานที่ๆ จะขายข้าวแกง และก็มาพบว่า การขายข้าวแกงด้วยรถมอเตอไซค์พ่วง ก็เป็นอีกแนวทางที่มีใช้กันอยู่ การใช้วิธีการขายอย่างนี้ ก็เป็นการทำอาหารที่บ้านเสร็จเรียบร้อยเลย แล้วก็นำอาหารที่ทำเสร็จไปขายด้วย รถมอเตอไซค์พ่วง ข้อดีก็คือ ไม่ต้องจ่ายค่าสถานที่ ข้าวแกงหมดเร็ว เข้าถึงลูกค้า ข้อเสีย ก็คือต้องจ่ายค่าน้ำมันรถ




Advertisment



3) ขายเส้นทางหลัก หรือ ริมถนนที่มีผู้คนสัญจรไปมา รถผ่านเยอะ ลักษนะ "ไปหาคนซื้อ" ขอแนะนำว่า เส้นทางหลักนี้จะเป็น เส้นทางหลวง เช่น เส้นทาง สายเหนือ สายใต้ สายตะวันออก สายตะวันตก อาจจะแตกแยกไปอีก ขอให้เลือกว่า สถานที่นั้นต้องมีรถผ่านเยอะ ทำเลขายของลักษณะนี้ จะเป็นทำเลขายของที่ดีที่สุด สำหรับขายข้าวแกง เพราะ ผู้คนที่มากินข้าวแกงจะไม่ซ้ำหน้า สามารถทำอาหารเดิมๆ ได้ และ ถ้าเป็นหน้าเทศกาลด้วยแล้ว ก็จะขายดีมาก

4) สถานที่บ้านของตัวเอง จะเป็นลักษณะ "คนซื้อมาหา" การขายข้าวแกงแบบนี้ ผู้ที่จะมาซื้อกินจะเป็นผูซื้อหน้าเดิม และนานๆ จะมีผู้ซื้อหน้าใหม่ ดังนั้น จะต้องคิดเมนูอาหาร ข้าวแกงที่แปลกใหม่ อยู่เสมอ ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะลักษณะการกินของคนไทย จะไม่กินอาหารที่ซ้ำๆ กันทุกวัน

5) เขตชุมชน จะเป็นลักษณะ "คนซื้อมาหา" และจะคล้ายกับ ข้อ 4 ดังนั้นจะต้องหาเมนูอาหารที่ทำให้ผู้ซื้อ ผู้กินไม่จำเจ จนเกินไป





ทำเลขายของ สำคัญมาก ตามที่กล่าวมา ถือว่าเป็นทำเลที่ดีหมด จุดสำคัญจะต้องแน่ใจว่ามีจำนวนคนมากน้อยแค่ใหน และจะนำมาสู่การทำอาหารให้ได้ในปริมาณที่พอเหมาะ คือ ไม่ขาดทุนนั่นเอง
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน