อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำซาวข้าว มีประโยชน์ อย่าทิ้ง

เนื่องจากว่า หุงข้าวขายข้าวแกง แล้วมีน้ำซาวข้าวที่ต้องทิ้ง และมาคิดว่าจะใช้น้ำซาวข้าว น่าจะ มีประโยชน์ ใช้กับอะไรได้บ้าง และก็มียายท่านนึงแนะนำว่าให้นำน้ำซาวข้าวมาแช่น้ำล้างจาน ก็มานั่งนึก เออจริง เราใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้าได้ ก็เป็นเหตุให้สามารถนำมันมาแช่จานข้าวได้นี่นา

น้ำซาวข้าวแช่จานกินข้าวเพื่ออะไร ก็มีคำตอบคือ เพื่อล้างความมันออกจากจานข้าวก่อน แล้วก็นำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานอีกที แล้วจึงล้างด้วยน้ำสะอาด

ประโยชน์อีก ทางคือเพื่อประหยัด น้ำยาล้างจาน คือ ถ้าล้างด้วยน้ำยาล้างโดยไม่แช่น้ำซาวข้าวก่อน จะทำให้น้ำยาล้างจานมีสีขุ่นเร็วขึ้น ส่งผลให้ใช้ล้างจานได้จำนวนน้อย และก็ต้องเปลี่ยนน้ำยาล้างจานบ่อย เมื่อเปลี่ยนน้ำยาบ่อย น้ำยาล้างจานที่ซื้อมาก็จะหมดเร็ว แทนที่จะล้างได้มาก ตามที่โฆษณาก็ล้างได้น้อยชิ้น ต้องซื้อใหม่

ประโยชน์น้ำซาวข้าว กับ การดองผัก เราสามารถใช้น้ำซาวข้าวในการดองผักต่างๆ เช่น ผักกาดดอง ผักเซี่ยนดอง ต้นหอมดอง การดองแบบนี้จะไม่ใช้สารเร่งต่างๆ ทำให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รสชาดที่ได้จากการดองผักด้วยน้ำซาวข้าว จะมีความอร่อย และ กรอบ

สิ่งหนึ่งที่ได้จากผลผลิตของต้นข้าว และ ข้าวก็เป็นอาหารหลักของคนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวจ้าว ข้าวเหนียว เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ตั้งแต่ต้น จนถึง เมล็ดของข้าว และน้ำซาวข้าว เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่บอกต่อกันมา และใช้มาช้านาน

ติดตาม บทความดีๆ ได้ที่นี่
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน