อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มาทานต้มเลือดหมูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพกันเถอะ ที่ประตูน้ำพระอินทร์ฝั่งศาลเจ้า

มาทานต้มเลือดหมูอาหารเช้ากันเพื่อสุขภาพเถอะ

อาหารเช้าใครคิถึงอะไรบ้าง อยากกิน อาหารร้อนๆ อร่อยๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ เรามาทานต้มเลือดหมูอร่อยๆ กันที่ตลาดประตูน้ำพระอินทร์ ฝั่งศาลเจ้า ร้านต้มเลือดหมูอาหารเช้าร้านนี้เค้าขายมานาน ร้านนี้มีขายข้าวต้มโจ๊กก็อร่อย ขายข้าวผัด ขายข้าวมันไก่ ลูกค้าต้องมายืนรอต่อแถวเข้าซื้อ เป็นร้านเล็กๆ ไม่มีชื่อร้าน ขายริมทางเท้า ริมคลองชลประทานประตูน้ำพระอินทร์

เมนูอาหาร ต้มเลือดหมู
เมนูอาหาร ต้มเลือดหมู




ต้มเลือดหมูมีอะไรบ้าง เลือดหูม ใส้ ปอด ตับ เนื้อหมูสับ ที่ขาดมิได้ คือ ใบตำลึง เท่านี้กินกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งถ้าได้กินที่โต๊ะ (คือไม่ต้องล้างจาน) ก็จะได้บรรยากาศ ภายในศาลเจ้า นั่งตากลมเย็นๆ ในตอนเช้า ถ้าใครไปสายประมาณ 2 โมงเช้าก็จะไม่ได้กินต้มเลือดหมูแน่นอน รวมทั้งโจ๊กด้วย
บรรยากาศร้านริมคลอง มาดูร้าน

กินต้มเลือดหมูแล้วได้อะไร

ส่วนประกอบของต้มเลือดหมูส่วนมากจะเป็นจำพวกเครื่องในหมู
  • เนื้อหมูสับ ให้โปรตีนต่อร่างกาย
  • ตับ  ให้ธาตุเหล็ก วิตามิน บี2 บี3 ช่วยบำรุงผิว บำรุงสายตา วิตามินบี 12 บำรุงประสาทและสมองให้เกิดการเรียนรู้ มีประโยชน์ต่อเด็กเล็ก จะเห็นว่าหมอแนะนำให้คุณแม่ทำตับบดกับข้าวให้เด็กทาน
  • ปอด ประโยชน์ ปอดหมูมีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด  โทษ ไม่ควรทานเยอะเกินปริมาณ เพราะจะเป็นการเพิ่มไขมันโดยไม่รู้ตัว
  • เลือดหมู ประโยชน์ ในเลือดหมูมีธาตุเหล็ก โปรตีนช่วยบำรุงร่างกาย  โทษ คนที่เป็น เก๊า และ ธาลัสซีเมีย ไม่ควรทานเพราะในเลือดมีธาตุเหล็กสูง
  • ม้ามหมู  มีธาตุเหล็ก บำรุงร่างกาย สายตา ได้ดีคะ โทษ ไม่ควรทานในปริมาณที่มาก และบ่อยจนเกินไป
  • ใส้อ่อน ประโยชน์ อาจจะน้อยสักหน่อย แต่ใส้หมูก็มีโปรตีนและธาตุเหล็กช่วยบำรุงร่างกาย โทษ ใส้หมูเป็นไขมันชนิดเลวและคอลเรสเตอรอลสูงมาๆ ไม่ควรทานมากเป็นเวลานานๆหรือทานบ่อยๆ
  • ใบตำลึง สารอาหารที่ได้รับ ในตำลึงมีคุณค่าทางด้านอาหารสูง ประกอบด้วยวิตามินเอ และสารแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีโปรตีน ไขมัน  คาร์โบไฮเดรต  ฟอสฟอรัส  เหล็ก วิตามิน และอื่นๆ นับเป็นอาหารบำรุงที่ดี ยอดตำลึงใช้เป็นผักปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น ลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก แกงจีดตำลึงหมูสับ แกงเลียง หรือใส่ก๋วยเตี๋ยวแทนถั่วงอกก็ได้
  • กระเทียม มีประโยชน์มาก เช่น บำรุงผิว มีสารป้องกันมะเร็ง ช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือด ช่วยรักษาความดันโลหิต ช่วยแก้ปัญหาผมบาง ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยขับเหงื่อสารพิษออกจากร่างกาย
  • หอมแดงเจียว มีประโยชน์มากมาย ไม่แพ้กระเทียม เช่น ช่วยเจริญอาหาร ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • น้ำซุป ต้มเลือดหมู ในน้ำซุปต้มเลือดจะมีกระดูกหมูเป็นหลัก เมื่อต้มและตุ๋นได้ที่จะหวานน้ำต้มจากกระดูกโดยธรรมชาติ มีแคลเซียม
เมนูอาหาร ต้มเลือดหมู กินกับข้าวสวย
เมนูอาหาร ต้มเลือดหมู กินกับข้าวสวย ร้อนๆ
เมนูอาหารเช้านี้ ต้มเลือดหมูรสชาติอร่อย หวานน้ำต้มกระดูก จากกระดูกหมู ใครชอบทานรสจัด ทางร้านก็มีเครื่องปรุงไว้บริการ เช่น พริกป่น น้ำปลา พริกน้ำส้ม น้ำตาลทราย แต่อย่าปรุงรสจัดจ้านนะ เพื่อผลดีต่อสุขภาพ ใครผ่านไปประตูน้ำพระอินทร์ ทางเข้าอยู่ซอยโรงเรียนเสริมมิตรวิทยา ถามว่าร้านโจ๊กต้มเลือดหมูที่อร่อยสุดอยู่ที่ใหน หรือถาม วินมอเตอร์ไซค์ก็ได้ เค้ารู้จักทั้งนั้น ร้านดัง

หมายเหตุ เป็นการรีวิวส่วนตัว ได้ทานต้มเลือดหมูมาแล้วจึงบอก ถ้าการรีวิว หรือความคิดเห็นไม่ถูกใจก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน