อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อยากเปิดร้านข้าวแกง อ่านดูซักนิดแล้วค่อยตัดสินใจ

อยากเปิดร้านข้าวแกง อ่านดูซักนิดแล้วค่อยตัดสินใจ

ข้าวแกง อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน แกงทุกอย่างเกิดจากการหุงกินกับข้าว ตักเป็นถ้วย บางครั้งก็ทำแกง 2 อย่างแล้วมานั่งล้อมวงกินข้าว จากสังคมปัจจุบันมีความเร่งรีบไปทำงาน ทำมาหากิน ก็ไม่มีเวลาที่จำทำข้าวแกงทุกวัน ก็เลยมีอาชีพขายข้าวแกง และก็มีมานานคู่กับคนไทย ขายข้าวแกงให้กับผู้คน คนที่ประกอบอาชีพนี้ รวยก็มี ขายแบบพออยู่ก็มี ขายแบบเจ๊งแล้วก็มี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ปัจจัยแรก ดูสถานที่ ดังคำที่พูดว่า ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถึงจะอร่อยน้อย แต่ถ้ามีคนเยอะ คนพลุกพล่าน ก็ขายได้ ขายข้าวแกง ไม่จำเป็นต้องนั่งกินที่ร้าน อาจจะซื้อไปกินที่บ้าน ที่ทำงาน

เป้าหมายลูกค้า ลูกค้ามีกำลังซื้อมากแค่ใหน ขายจานละ 50 อย่างคนหาเช้ากินค่ำก็ไม่มีกำลังจะซื้อ ถ้าขายอีกระดับ ขายในห้างก็พอได้ แต่อย่าลืมว่า ถ้าขายไม่หมดในวันเดียว ข้าวแกงก็ไม่น่ากินแล้ว คนกินข้าวแกงเขาจะรู้ว่า เป็นของใหม่ ของเก่า สด หรือไม่สด

รสชาดอาหาร ข้าวแกง ส่วนมากจะเป็นของอาหารภาคกลาง รสชาดจะไม่เผ็ดมาก จะขายให้คนภาคใหนต้องดูด้วย ถ้าให้คนใต้ รสชาดก็ควรจะจัด เผ็ด ถ้ามีน้ำพริก ผักข้างเคียง บริการด้วยก็จะฟรี แต่ก็เพิ่มต้นทุน

ขายแบบเน้นปริมาณ ราคาถูก ก็เป็นอีกทางเลือก แบบนี้ก็ต้องแลกกับวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร เช่น ผักก็ต้องแบบที่ราคาถูก อาจจะเป็นผักที่คัดออก หรือใกล้จะเสีย ผักช้ำแต้ก็พอจะนำมาขายได้ ซึ่งมีให้เห็นข้าวแกงต้นทุนต่ำ 10 บาท 20 บาท อย่าลืมว่า คนไทยชอบของถูกและดี ดีในที่นี้ คือ พอประมาณ สามารถนำมาปรุงอาหารได้

แหล่งซื้อวัตถุดิบ ต้องอยู่ไม่ไกลมากนัก เป็นปัญหามาสำหรับร้านข้าวแกง ถ้ามีวตถุดิบอยู่ใกล้ ก็ไม่ต้องตุนของ เราสามารถซื้อของสด ใหม่ได้ตลอด ถ้าอยู่ไกล กต้องซื้อตุนไว้ การเก็บของ ผักสด เนื้อ ก็จะมีปัญหา

ก็ได้ทราบว่า การจะเปิดข้าวแกงได้ ก็มีอุปสรรค์มากมาย แต่ละร้านก็ต้องผ่านดังที่กล่าวมา เวลาเป็นเครื่องพิสูจณ์ว่าจะอยู่ หรือ ไป ถ้ายึดเป็นอาชีพสำรอง ก็พอได้ คือค่อยทำ ค่อยหาทำเลแต่ถ้าอาชีพหลักต้องคิดนานหน่อย

พูดจากประสบการณ์ตรง ตอนนี้ผู้เขียนไม่ได้ขายแล้วข้าวแกง หันมาขายอาหารตามสั่งแทน มีเวลาจะมาบรรยายให้ฟัง



Advertisment


 http://thaifoodrecipesmake.blogspot.com/
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน