อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กะเพรา ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง Holy Basil

กะเพรา ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง Holy Basil

กะเพรา ต้น ใบ ดอก
กะเพรา ต้น ใบ ดอก ริมทาง


จะว่าไป กะเพรา เราทราบดีอยู่แล้วว่าทำอาหารคาวด้วยใบกะเพรา ช่วยดับกลิ่นคาวและเพิ่มรสชาติอาหารได้เป็นอย่างดี นิยมทำเป็นข้าวกะเพรา ไก่ หมู กุ้ง กะเพราทะเล แต่หารู้ไม่ว่า ใบกะเพรามีประโยชน์ที่ใกล้ตัวเราและดีด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ มีฤทธิ์ต้านที่เป็นตัวทำให้เกิดอาการท้องเสีย แต่ยังมีอย่างอื่นที่สาวๆ ชอบ

ยับยั้งการสังเคราะห์ของสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น ยับยั้งการอักเสบของสิว

มาดูคุณค่าทางอาหารของใบกะเพรา ว่ามีอะไรบ้าง ใบกะเพรามี วิาตมินเอ บำรุงสายตาและป้องกันการเสื่อมของตาก่อนจะสายวัยอันควร ซึ่ง น้ำหนักใบกะเพรา 100 กรัม ก็จะให้เบต้าแคโรทีนสูงถึง 7,000 กว่า ไมโครกรัม ซึ่งสารนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายนั่นเอง

อีกสรรพคุณของใบกะเพราที่มีมาแต่โบราณ คือ ใช้เป็นยาประจำบ้าน ยาฉุกเฉิน แก้จุกเสียด แก้แน่นท้อง ช่วยขับลม ใครที่มีอาการดังกล่าว และใกล้บ้านมีใบกะเพรา ก็ให้เตรียมต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่ใบกะเพราลงไป จากนั้น ก็กรองเอาเฉพาะน้ำดื่ม แก้อาการดังกล่าวเบื้องต้นได้

ลักษณะของใบกะเพรา

บ้านเรา มีใบกะเพรา ที่เห็นๆ ตามท้องตลาด คือ กะเพราขาว และ กะเพราแดง โดยสังเกตุได้จากสีของก้านใบ โดยความเผ็ดร้อนมีมากในใบกะเพราแดง

การปลูกกะเพรา มี 2 แบบ โดยปลูกเป็นการค้า จะใช้เมล็ด หว่านในแปลงปลูก แล้วใส่ปุ๋ยเร่งใบ ทำให้กะเพราชนิดนี้มีใบที่ใหญ่ และระยะเก็บเกี่ยวสั้น จะเห็นได้จากตลาดค้าส่ง ส่วนรสชาติ สู้กะเพราที่ปลูกตามบ้านไม่ได้ ดังจะกล่าวต่อไป

ปลูกตามบ้าน ปลูกในกะถาง ซึ่ง การปลูกแบบนี้ จะได้ต้นกะเพราที่ใหญ่ มีกลิ่นหอมฉุนมากกว่ากะเพราที่ปลูกขาย รสชาติที่ได้จากการทำอาหารก็จะดีกว่า เรียกว่าหอมเลยทีเดียว

กะเพราใช่ว่าจะมีประโยชน์แต่ใบอย่างเดียวนะ ไปดูส่วนอื่นที่ใช้ประโยชน์ได้
รากและต้น ต้มน้ำ กินแก้ร้อนใน แก้ท้องอืด แน่นท้อง

ดอก แก้หลอดลมอักเสบ มีสารยังยั้งอาการอักเสบ

เมล็ด แก้ทางเดินปัสสาวะและไตอักเสบ และบำรุงผิว



Advertisment


เห็นประโยชน์ของ กะเพรา แล้วก็ใครที่ไม่ทานกะเพรา ก็ลองหันมาสนใจ หรือนำประโยชน์ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการศึกษา หรือบอกต่อก็ได้ หรือถ้าชอบใบกะเพราเพื่อทำอาหาร ก็ลองหามาปลูกกัน ประโยชน์นั้นมาก อย่างน้อย ก็จะได้ทานข้าวกะเพราที่แสนอร่อย

บทความโดย http://thaifoodrecipesmake.blogspot.com/
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน