อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เรื่อง "มะพร้าว" Coconut น่าปลูกมากแปรรูปได้หลายอย่าง

เรื่อง "มะพร้าว" Coconut น่าปลูกมากแปรรูปได้หลายอย่าง

จะกล่าวถึง "มะพร้าว" ถ้าย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มะพร้าวจะนิยมปลูกมากทางปักษ์ใต้ไล่ตั้งแต่ประจวบลงไปและราคามะพร้าว ณ ตอนนั้น(ในอดีต) ถูกมากจากหน้าสวน แต่ ณ ปัจจุบันราคาลูกมะพร้าวแปรรูป เช่น น้ำกะทิสดจะแพงมาก ราคาจะอยู่ที่ กก. ละ 70 บาท อาจจะเป็นเพราะพื้นที่ปลูกน้อย แต่ก็ทำให้ชาวสวนมะพร้าวได้ลืมตาอ้าปากบ้าง
ต้นมะพร้าว
Cr: https://th.wikipedia.org/

ข้อมูลเบื้องต้น

มะพร้าว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cocos nucifera L. อยู่ในตระกูล Palmae มีระบบรากเป็นรากฝอยมีขนาดเท่าๆ กัน แผ่กระจายออกรอบต้น
มะพร้าวให้พลังงาน 354 calories


จากการที่ได้เห็น สาเหตุที่คนไม่นิยมปลูกมะพร้าว ก็เพราะมีพืชเศรฐกิจ เช่น ยาง ปาล์ม เข้ามาแทนทำให้ชาวสวนมะพร้าว โค่นต้นมะพร้าวทิ้งแล้วหันไปปลูก ต้นยาง และต้นปาล์มแทน แต่ ณ ปัจจุบัน สวนมะพร้าวเหลือน้อยมาก โรงงานที่ทำกะทิ มะพร้าวกล่องก็ต้องหามะพร้าวมาปลูก พูดได้ว่า ต้องง้อชาวสวนแล้วละ

ความน่าสนใจในการปลูกมะพร้าว ตอนนี้มะพร้าวสามารถปลูกได้ทั่วประเทศแล้ว คนที่นิยมทานกะทิ เช่น คนภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ และอีสาน

อาหารที่นิยมใช้กะทิ เช่น แกงพะแนง ขนมจีนน้ำยากะทิ ขนมห้อแกง ข้าวต้มมัด ข้าวเหนียวมะม่วง

ประโยชน์ที่ได้จากต้นมะพร้าว เช่น น้ำตาลมะพร้าว ก้านใบเอาไว้ใช้กลัดขนม ลูกมะพร้าวอ่อนทานน้ำ กะละมะพร้าวเผาถ่าน ต้นมะพร้าวแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ ช้อนจากไม้มะพร้าว

อาหารต่างๆ ที่มีมะพร้าว(กะทิ)เป็นสวนประกอบ

สูตรแกงคั่วกลิ้ง
สูตรแกงคั่วกลิ้ง ใช้กะทิแทนน้ำมันพืช

ผัดพริกแกงหมูกับถั่วฝักยาว
ผัดพริกแกงหมูกับถั่วฝักยาว ใช้กะทิแทนน้ำมันพืช


ข้อมูล มะพร้าว เป็นส่วนความคิดเห็นจาก Aerk's Food ที่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ ส่วนการปลูกมะพร้าวนั้นคอยติดตาม
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน