อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ขนมไทย สูตรและวิธีทำขนมฝักบัว ใบบัว

ขนมไทย สูตรและวิธีทำขนมฝักบัว ใบบัว




Advertisment



ขนมฝักบัว เป็น ขนมไทย ที่ยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน มีขายตามตลาดนัด ด้วยความหอม กรอบนอกขอบใบบัว นุ่มตรงกลาง เรียกว่าหวานกรอบ มัน เวลากัดชิมแล้วหนึบติดลิ้น ตามด้วยหวาน ยิ่งถ้าทอดเสร็จใหม่แล้วได้ลองแบบขอบใบบัวแบบกรอบๆ ก็จะอร่อยมาก


สูตรและวิธีทำขนมฝักบัว หรือขนมใบบัว

บทนำ ขนมฝักบัวมีลักษณะเป็นวงกลม สีเขียว(เกิดจากสีของใบเตย) เป็นการนำแป้ง แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลมะพร้าวและกะทิ ผสมให้เข้ากัน สูตรเดิมแต่โบราณ ความข้นของแป้งขนาดนมข้น ปัจจุบันนี้จะมีส่วนผสมของแป้งข้าวเหนียว และจะเปลี่ยนจากน้ำตาลปี๊บเป็นน้ำตาลทราย ก็แล้วแต่สูตร บางก็ดัดแปลงใส่กล้วยหอม ใส่น้ำใบเตยแทนน้ำเปล่า ลักษณะที่ดีของขนมฝักบัว คือแป้งต้องนุ่ม ขอบขนมต้องกระดกขึ้นมาตรงกลางนูนและนุ่ม มีรสชาติหวาน และด้านล่างของขนมเป็นใยเหมือนสายบัว บริเวณรอบๆ กรอบ ขนมฝักบัวมักจะใช้ในพิธีแต่งงานโดยใส่ในขันหมากและจะชิ้นใหญ่ๆไม่ได้ทำเป็นชิ้นเล็กๆพอคำ หรืออย่างที่เราๆเห็นกัน ความหมายที่ทำให้ใหญ่และนำขนมฝักบัวใส่ในขันหมาก สันนิษฐานไว้ว่า หมายถึง ความเจริญเติบโตของบัวในสระ ที่เป็นไปอย่างง่ายๆและรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้การดูแลมากมาย จากเหตุนี้เลยทำให้คิดกันไปว่าง่ายๆ และรวดเร็วนี่แหละจะเป็นจุดเด่นของการทำขนมฝักบัวมาในขันหมาก เพื่อหวังให้คู่สมรสเจริญรุ่งเรืองและรวดเร็วอย่างง่ายๆเช่นกัน

ส่วนผสมแป้งข้าวเจ้าสด 2 ถ้วยแป้งข้าวเหนียวสด ¼ ถ้วยน้ำตาลทราย ½ ถ้วยน้ำมัน 2 ถ้วยน้ำใบเตย ¼ ช้อนชาน้ำสะอาด ½ ถ้วยเกลือเล็กน้อย

วิธีทำ



Advertisment




1. เทแป้งทั้งสองชนิดกันรวมกัน ละลายน้ำตาล เกลือ และน้ำใบเตยในน้ำสะอาด เทลงในแป้ง คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนเป็นครีมข้นเข้ากันดี ตั้งพักไว้จนแป้งขึ้น สังเกตจากฟองปุดทั่วผิวแป้ง
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ควรใช้กระทะก้นลึกใบเล็กๆ รอจนน้ำมันร้อน ตักแป้งหยอดลงในกระทะทอดทีละชิ้น คอยตักน้ำมันรดบนขนมให้ทั่วระหว่างทอด พอขอบขนมเริ่มสุกเหลืองกรอบจึงพลิกกลับอีกข้าง ทอดให้สุกทั่วดี ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน


ขอบคุณสูตรและรูปจาก http://www.m-culture.in.th/
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน