อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

อาชีพเกษตรเป็นไปได้ ปลูกไม้กินได้เพื่อกินและขาย เลี้ยงกุ้งฝอย ชีวิตพอเพียง

เกษตรเป็นไปได้ ปลูกไม้กินได้เพื่อกินและขาย เลี้ยงกุ้งฝอย ชีวิตพอเพียง

วันนี้ขอเขียนเรื่องอาชีพเกษตร ถึงแม้ว่าจะยังไม่ลงมือทำแต่ก็ได้ศึกษาความเป็นไปได้ ว่าน่าจะทำได้แน่นอนเกี่ยวกับอาชีพเกษตรต้องใช้ความอดทน แต่อย่าลืมว่ามันมีเกษตรแบบระยะสั้น ระยะยาว ใช้พื้นที่มาก ใช้พื้นที่น้อย คนเรายังไงก็ต้องกินและอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

ปลูกไม้กินได้ เกษตรเป็นไปได้ที่จะกล่าวถึง ก็คือ การปลูกต้นสะเดา และ การปลูกต้นขี้เหล็ก พืชทั้งสองชนิดเป็นที่นิยมกินกันทุกภาค และอีกทั้งเป็นยา เป็นสมุนไพรด้วย

การปลูกต้นสะเดา ถ้าจะยึดเป็นอาชีพ ความเป็นไปได้มีแน่นอน แหล่งจำหน่าย ถ้าปลูกมากพอที่จะขายได้ แนะนำขายตลาดนัดตามหมู่บ้าน ตลาดนัดตำบล ตลาดนัดริมถนนทางผ่าน

ยอดสะเดา
ยอดสะเดา

ประโยชน์ของสะเดา ไว้เป็นอาหาร เช่น สะเดาน้ำปลาหวาน สะเดาไว้กำจัดแมลง เป็นต้น
วิธีปลูกสะเดา การเตรียมแปลงปลูกให้ทำการไถพรวนดินแล้วตากดินนาน 2-4 สัปดาห์ ซึ่งควรไถแปลงและกะระยะเวลาเพื่อให้ปลูกได้ในช่วงพฤษภาคม-มิถุนายน โดยก่อนปลูกควรไถพรวนอีกรอบและตากดินนาน 3-5 วัน โดยต้นกล้าสำหรับปลูกควรมีอายุ 3-5 เดือน ความสูงของต้นประมาณ 20-30 ซม. ส่วนการวางแนวปลูกให้ขุดหลุมในระยะระหว่างหลุม 2-4 เมตร ระยะระหว่างแถว 4-8 เมตร การวางแนวปลูกตามยาวควรขนานไปกับแนวของดวงอาทิตย์ในทิศตะวันออก-ตะวันตก เพื่อให้สะเดารับแสงแดดได้อย่างทั่วถึง

สะเดาน้ำปลาหวาน
สะเดาน้ำปลาหวาน

ในเรื่องการดูแลรักษา สะเดา หลังปลูกนั้นไม่ได้ยุ่งยากนัก เพราะมันเป็นพืชที่สามารถทนแล้งได้ดี โดยไม้สะเดาที่ปลูกในช่วงฤดูฝนจะสามารถเจริญเติบโตได้ดีไปจนถึงปีถัดไป แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือการกำจัดวัชพืชซึ่งควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ด้วยการไถพรวนดินตามช่องว่างระหว่างแนวปลูก

ตลาดสะเดา คนรักสุขภาพ กินเป็นยา แปรรูปเป็นยา ถ้าปลูกมากก็จะมีพ่อค้าแม่ค้ารับถึงหน้าสวน แต่ถ้าเริ่มปลูกใหม่แนะนำขายตลาดชุมชนในหมู่บ้าน

ปลูกต้นขี้เหล็ก เพื่อกินและขาย ขี้เหล็กสามารถกินได้ทั้งใบและดอก สามารถแกงได้หลายอย่าง เช่นแกงขี้เหล็กใส่หมูสามชั้น รสชาติของขี้เหล็กจะออกขมนิดๆ คนอายุ 30 ขึ้นไปจะกินแกงขี้เหล็ก แต่เด็กสมัยนี้ไม่กินกันแล้ว

ยอดขี้เหล็ก
ยอดขี้เหล็ก

ปลูกขี้เหล็กเพื่อขาย สามารถทำได้ เช่น ขายตลาดนัดชุมชน ขายตลาดนัดตำบล จะขายใบดอกสดก็ได้ ทำเป็นแกงขายก็ได้ หรือ แปรรูปเป็นต้มก่อนขายก็ได้ จะเก็บได้นาน

แกงขี้เหล็ก
แกงขี้เหล็ก

ตลาดขี้เหล็ก ยังเติบโตได้ตลอด มีเท่าไรไม่พอจะขาย  ถ้าปลูกมากก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าไปรับถึงหน้าสวน แต่ถ้าเริ่มปลูกใหม่แนะนำให้ขายตลาดชุมชนก่อน

เลี้ยงกุ้งฝอยเพื่อกินและขาย อาชีพเกษตรเป็นไปได้ โดยเลี้ยงในวงบ่อซิเมนต์ คิดว่าน่าจะทำได้ ซึ่งใช้พื้นที่น้อย ข้างบ้านที่ว่างก็สามารถเลี้ยงได้

วัสดุเลี้ยงกุ้งฝอย สามารถใช้ปล่องซีเมนต์ หรือบ่อพลาสติกก็ได้ จะเห็นว่าเราไม่ต้องขุดบ่อ ใช้พื้นที่น้อย ได้เห็นตัวอย่าง ของคุณจันทร์ ชัยภา ที่อยู่ : หมู่ที่7 ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในเว็ป http://www.rakbankerd.com/ เห็นแล้วว่า ความเป็นไปได้ในการเลี้ยงกุ้งเพื่ออาชีพนั้นเป็นไปได้แน่นอน

การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก

เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก
เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก

เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์
เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์



ขั้นตอนการเตรียมบ่อ

1.เตรียมบ่อลึก 70 เซนติเมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 8 เมตร
2.ปูก้นบ่อด้วยพลาสติกสีดำนำดินมาเทถมให้ทั่วก้นบ่อบนพลาสติกประมาณ 7-8 เซนติเมตร
3.เติมน้ำลงไปให้เต็มบ่อพอดี ทิ้งไว้ประมาณ 7-10 วัน
4.นำสาหร่าย ผักตบชะวาหญ้าขน นำมาทิ้งไว้ให้เป็นฟ่อนๆ ประมาณ 4-5 ฟ่อน
5.แล้วปล่อยกุ้งลงไปประมาณ 5 ขีด ช่วงปล่อยกุ้งลงไปไม่ต้องให้อาหารประมาณ 7 วัน เพื่อให้กุ้งปรับสภาพในบ่อ


กุ้งฝอย
กุ้งฝอย

อาหารกุ้งฝอย

1.ต้มไข่ให้สุก เอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟอง
2.รำอ่อน 3 ขีดผสมให้เข้ากัน ปั้นเท่ากำปั้น โยนลงไปในบ่อประมาณ 3 ก้อน
หลังจากให้อาหารประมาณ1 เดือน  กุ้งจะวางไข่ให้สังเกตตอนกลางคืนโดยการนำไฟฉายมาส่องดูว่ากุ้งจะวางไข่หรือไม่


เทคนิคการเร่งกุ้งให้วางไข่  ให้นำสายยางน้ำประปามาเปิดลงในบ่อ โดยการเปิดแรงๆ ประมาณ 10-20 นาที เพราะกุ้งชอบเล่นน้ำไหลแล้วจะดีดตัวทำให้ไข่ตกลงมา (ธรรมชาติน้ำนิ่งกุ้งไม่วางไข่) ประมาณ 1-2 เดือน  กุ้งก็จะโตเต็มที่ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 เดือน จะได้กุ้งประมาณ 20-30 กิโลกรัมราคากิโลกรัมละ 100-200 บาท



    ใช้ EM เพื่อดับกลิ่นหรือเชื้อโรคในบ่อกุ้งฝอย

สูตรวิธีการช่วยดับกลิ่นฆ่าเชื้อโรคในบ่อ และให้กุ้งโตเร็ว
1.EM 2 ช้อนแกง
2.กากน้ำตาล 2 ช้อนแกง
3.น้ำ 1 ลิตร
นำส่วนผสมมาหมักรวมกันตั้งทิ้งไว้ในที่ร่ม 1 อาทิตย์
อัตราส่วนในการใช้ : อีเอ็ม 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ใส่บัวรดน้ำราดให้ทั่วบ่อ จะใช้หลังจากที่เติมน้ำลงไปก่อนปล่อยกุ้ง  จะช่วยดับกลิ่นฆ่าเชื้อโรคในบ่อ  กุ้งโตเร็ว

การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์ ก็ไม่ต่างจากเลี้ยงกุ้งในบ่อพลาสติก เพียงแต่เปลี่ยนจากพลาสติกเป็นบ่อซีเมนต์ และข้อแตกต่างอีกนิด ถ้าเป็นบ่อซีเมนต์ใหม่จะต้องใส่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 15 วันก่อนที่จะปล่อยกุ้ง

การหาข้อมูลเบื้องต้นในอาชีพเกษตร ถือเป็นแนวทางและแรงบันดานใจ ถ้าได้ลงมือทำก็จะรู้ปัญหาและจะแก้ไขได้เอง  
เรียบเรียง: http://thaifoodrecipesmake.blogspot.com/
Cr. http://www.matichon.co.th/
Cr. http://www.thaiarcheep.com/
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน