อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เตรียมความพร้อมอาหารเดินป่า สำหรับมือใหม่ ขึ้นเขา ลงห้วย

เตรียมความพร้อมอาหารเดินป่า สำหรับมือใหม่ ขึ้นเขา ลงห้วย

ผู้เขียนเคยได้เดินป่า ทั้งขึ้นเขา เดินห้วยมาแล้ว จะเล่าประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในป่า สำหรับการเตรียมอาหารเดินป่า การทำอาหาร การหาเชื้อเพลิงมาปรุงอาหาร ผู้เขียนได้เดินทางไปจังหวัดเพชรบูรณ์ ไปทำสวนที่ห่างไกลความเจริญ เดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ จากอยุธยามุ่งหน้า หล่มเก่า ซึ่งเป็นการเดินทางที่สนุกและชอบมาก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชมทำความเร็วไม่เกิน 90 กม/ชม ถือว่าขับขี่ความเร็วปลอดภัย แต่ก่อนขอเล่าเรื่องการเตรียมอาหารเดินป่า

เห็ดจากป่า
ภาพประกอบ เห็ดจากป่า


การเตรียมอาหารเดินป่า 


มันไม่ยากสำหรับผู้ชาย เพราะตัวเรารู้ว่ากินอะไรก็ได้ โดยอาหารหลัก ก็คือ ปลากระป๋อง ไข่ไก่ มาม่า ข้าวสาร เท่านี้ก็อยู่ได้แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน มันจะต้องมีเครื่องเคียงและเครื่องปรุงไปด้วยถึงจะกินได้รสชาติ

เครื่องเคียงประกอบอาหารในการเดินป่า ได้แก่ น้ำมันพืช พริก กะปิ น้ำปลา น้ำตาล เกลือ หอม กระเทียม มะนาว ทั้งหมดเป็นสิ่งจำเป็นมาก ถ้าขาด ถือว่า ไม่เข้าถึงรสชาติอาหารเดินป่า

วัสดุปรุงอาหาร มี มีด หม้อหุงข้าว ใบเดียว เอาอยู่ คือสามารถ หุงข้าว ทอด ต้ม แกง ได้หลายอย่าง ถ้าให้ดีก็เอาหม้อย่างน้อย 2 ใบ ก็เหลือเฟือแล้ว

ยังมีอีก ก็คือ เชื้อเพลิงในการหุงต้ม คือ ไฟเช็ค หรือ ไม้ขีดไฟ อันนี้จำเป็นมาก เราไม่ต้องมานั่งหาไม้ไผ่ มานั่งปั่นให้เกิดประกายไฟ หรือใช้หินมาทำให้เกิดประกายไฟให้เมื่อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา

น้ำดื่ม จำเป็นมาก ถ้าเข้าป่าเราต้องเตรียมน้ำดื่ม แต่ถ้าเป็นน้ำหุงต้ม ก็ใช้น้ำคลองได้ เข้าป่า น้ำจำเป็นมาก เราต้องปรับตัวให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม น้ำกิน เราต้องอยู่ให้ได้ ถ้าน้ำกินหมดเราต้องเอาน้ำคลองมาต้มกิน

ขนมหวาน จำเป็นมากครับ เดินป่าเหนื่อยหมดแรงเราต้องมีของหวานเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย อาจจะนำไปเป็นห่อ เช่น ช็อคโกเล็ต อะไรประมาณนี้

อาหารหลักที่ทำกินในป่า เช่น ไข่เจียว น้ำพริกกะปิ ผักลวก ต้มมาม่า เป็นต้น

อาหารจากป่า

เมื่อเราเดินป่า เราควรศึกษาว่าในป่ามีอาหารประเภทใหนบ้างที่เรากินได้ โดยส่วนใหญ่ที่เราทราบ ก็มี เห็ด หน่อไม้ ต่างๆ การกินเห็ดถ้าเราไม่รู้ ก็ถามผู้รู้ว่ากินได้หรือไม่ แต่ที่กินได้คือหน่อไม้ แต่กว่าจะได้มาทำอาหารกิน ก็ต้องออกแรง นำมาต้ม กินกับน้ำพริก

ถ้าเราไม่มีจานข้าว จะทำยังไง เราก็ใช้ใบไม้ เช่น ใบตอง ใบกล้วย ซึ่งในป่าต้องมีใบกล้วยแน่นอน เรียกว่ากล้วยป่า หาได้ไม่ยาก ส่วนมากกล้วยป่าจะขึ้นอยู่ตามรึมลำธารน้ำใหล และบางทีก็อาจจะนำหยวก และปลีกล้วยกลับมาทำอาหารก็เป็นได้ เช่น แกงส้มป่า อร่อยมากๆ ขอบอก

เตรียม อาหารเดินป่า ต้องไม่เป็นภาระในการเดินทาง ไม่หนัก และเป็นอาหารที่เราคุ้นเคย ที่สำคัญอาหารเดินป่าที่เตรียมไปต้องพอดีกับการอยู่กินในป่า อย่าให้อาหารหมด เพราะจะหมดสนุกกับการใช้ชีวิตในป่า
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน