อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปลาเกล็ดขาวทอด กินกับแกงส้ม อร่อย สารอาหารเพียบ

ปลาเกล็ดขาวทอด กินกับแกงส้ม อร่อย

ปลาเกล็ดขาว ตากแดดเดียว ทอดกินกับแกงส้ม ได้จากตลาดที่ชาวบ้านนำมาขาย ปลาเกล็ดขาวเป็นปลาน้ำจืด ที่ชาวบ้านไปทอดแห หรือไปดักจับด้วยไซดักปลา แล้วนำมาแล่ ตากแดด ปลาเกล็ดขาวสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ทำแกงส้ม ทำปลาแดดเดียว ทำปลาร้า ทำปลาส้ม แต่ที่ชอบที่สุด คือทำปลาแดดเดียว

ปลาเกล็ดขาว
ปลาเกล็ดขาว จากตลาด วางในกะละมัง


แหล่งที่ปลาเกล็ดขาวอยู่ก็คือ ลำคลอง ลำธาร ห้วย ทุ่งนา ถ้าเป็นป่าที่มีต้นน้ำลำธารที่อุดมสมบูรณ์ ก็จะมีปลาพวกนี้อยู่มาก ปลาเกล็ดขาวชอบอยู่กันเป็นฝูง ออกลูกคราวละเยอะๆ เรียกว่า "ออกลูกเป็นครอก" ตามภาษาชาวบ้านพูดกัน
ลำธารสวยๆ
ลำธารสวยๆ แหล่งของปลา

ขยายพันธุ์ ปลาเกล็ดขาวจะวางไข่ช่วงหน้าฝน มีน้ำมาก ลำธารก็เต็มไปด้วยปลา และออกมาวางไข่ และช่วงนี้ละที่ชาวบ้านเอาแห ไปหว่าน และนำมาทำเป็นปลาแดดเดียว

ราคาปลาเกล็ดขาวที่ซื้อมาจากตลาด ขายเป็นแผ่น ๆ หนึ่งมี ประมาณ 5 ตัว ที่ซื้อมา 3 แผ่น 50 บาท ก็ถือว่าแพงอยู่ แต่ก็ถือว่าช่วยชาวบ้านช่วงหน้าฝน เพราะหน้าฝนชาวบ้านที่ทำสวนก็จะทำลำบาก ก็ต้องออกมาหาปลาขายกัน เป็นรายได้เสริมอีกทาง

การทำปลาแดดเดียว เมื่อได้ปลามาแล้ว ก็นำมาทำเอาขี้ ไส้ พุงออก จากนั้นนำมาแล่ โดยผ่ากลาง ไม่ต้องขอดเกล็ดออก จากนั้นล้าง และคลุกเคล้าด้วยเกลือ จากนั้นนำไปตากแดดเดียว เรียกว่า ปลาแดดเดียว

ขั้นตอนการทอดปลาเกล็ดขาว ก็ง่ายมากๆ เพียงตั้งไฟ กระทะ น้ำมันทอด ไฟอ่อนๆ ถ้าทอดด้วยไฟแรง ปลาจะใหม้ หลังทอด ก็กินกับแกงส้ม กับข้สวสวยร้อนๆ

แกงส้ม
แกงส้ม


อุปกรณ์ดักปลา
แหหว่านปลา
อุปกรณ์หาปลา- แหหว่านปลา

ไซดักปลา
อุปกรณ์หาปลา-ไซดักปลา

ปลาเกล็ดขาวทอดเสร็จ
ปลาเกล็ดขาวทอดเสร็จ

สารอาหารที่ได้จากปลา โปรตีนจากเนื้อปลา แคลเซียมจากก้างปลา ปลามีไขมันต่ำมาก เมื่อเทียบกับเนื้ออื่นๆ ใครที่ชอบทานปลา และนึกอยากกินปลาเกล็ดขาวแดดเดียวทอด กินคู่กับแกงส้ม เมื่ออ่านบทความนี้แล้ว ให้เดินตลาดหาซื้อมาทอดกันได้เลย








Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน