อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องนี้ต้องขยาย ปลูกผักกูด 1 ไร่ได้เงินละ 9,000 บาททั้งปีต้องลอง

ผมเป็นคนชอบการเกษตร และเห็นว่า ปลูกผักกูด 1 ไร่ได้เงินละ 9,000 บาททั้งปี จาก thaiinfornrt.com ได้นำเสนอและเป็นอาชีพเกษตรที่น่าจะทำได้ไม่ยาก และผมลองอ่านดูแล้ว ถ้าใครได้อ่านการปลูกผักกูดและยังไม่พร้อมจะทำ ก็สามารถดูข้อมูลการปลูกผักกูดไว้เป็นกรณีศึกษาได้ ส่วนใครที่พร้อมจะปลูกตามได้ก็ปลูกได้เลย ไม่ยาก

ยายกำลังเก็บผักกูด
ยายกำลังเก็บผักกูด ในสวนกล้วย มีการให้น้ำแบบสปริงเกอร์



แปลงผักกูดปลูกในสวนกล้วย
แปลงผักกูดปลูกในสวนกล้วย


ผักกูดสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก ลวกกะทิ ผัดน้ำมันหอย ผัดพริก ก็ได้

ผักกูดชอบสภาพพื้นดินที่แฉะ มีความชื้นสูง ผักกูดชอบขึ้นตามริมคลอง เมื่อก่อนกว่าจะได้กินผักกูดก็ต้องรอหน้าฝนผักกูดจึงจะแตกยอด การเข้าไปหาผักกูดมากินก็ต้องเข้าไปในป่าที่มีลำคลองใหล และป่านั้นจะไม่มีสารเคมีใดๆ เลย จึงทำให้ผักกูดแตกยอดสวยงามน่ากกิน

วิธีการปลูกผักกูด การปลูกสมัยนี้จะต้องเลียนแบบธรรมชาติ โดยใช้ สแลนพรางแสงประมาณ 60-80% พร้อมกับติดสปริงเกอร์ให้น้ำควบคู่กันไป ถ้าจะให้ดีก็ปลูกในป่ากล้วยเพราะรากกล้วยสามารถอุ้มซับน้ำและความชื้นในดินได้ดี ลองไปนั่งใต้ต้นกล้วย นั่งบนดินจะรู้สึกเย็น และลองเอาจอบขุดดินที่โคนต้นกล้วยจะเห็นว่าดินมีแต่น้ำ ดินเป็นก้อน

ผักกูด เก็บเป็นมัด
ผักกูด เก็บเป็นมัด วางในถาดพร้อมขาย

ดินจะต้องไม่มีสารเคมีใดๆ เพราะถ้ามีสารเคมีจะทำให้ยอดผักกูดแคระเกร็นไม่แตกยอด

จุดน่าสนใจ ผักกูดเมื่อปลูกแล้วสามารถอยู่ได้ 10 ปี มันน่าสนใจมาก

สำหรับการปลูกใต้สแลน ต้องทำหลังคาสแลนสูง 1.5-2 เมตร หลังจากยกร่องแปลงปลูกให้มีพื้นที่ว่างระหว่างร่อง 1.5 เมตรเสร็จแล้ว ให้หว่านมูลสัตว์ปรับหน้าดิน ลงต้นพันธุ์ (แขนง) ความห่างระหว่างกอ 50×50 ซม. ช่วง 1 เดือนแรกให้น้ำทุก 3-4 ชม. พร้อมคอยสำรวจเก็บวัชพืชที่อาจติดมากับมูลสัตว์ออกไปให้หมดเพื่อจะได้ไม่ไปแย่งอาหาร…สารเคมีปราบแมลงศัตรูไม่ต้องใช้ เพราะผักกูดเป็นพืชมีเมือก แมลงไม่ขอยุ่งเกี่ยว

และทุกๆ 3 เดือน ให้เติมปุ๋ยระหว่างกอต้นผักกูด จุดละครึ่งกิโล และปล่อยน้ำให้ชุ่มชื้น ใช้เวลาปลูกเพียงแค่ 6 เดือน จะเริ่มเก็บยอดได้ พื้นที่ 1 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้เดือนละ 200-300 กก. ขณะตัดยอดให้ตัดแต่งใบแก่ออกไปด้วย เพราะถ้าไม่ตัดออกจะทำให้ยอดใหม่แตกช้าและมีขนาดเล็ก

ทำได้แบบนี้ จะมียอดผักกูดเก็บขายได้ทุกเดือน ราคา 25-30 บาทต่อกิโล ปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ จะช่วยให้มีรายได้เฉลี่ยปีละ 60,000-90,000 บาท.

ข้อมูลจาก http://www.thairath.co.th/content/505394
ภาพจาก Internet

ดูอีก clip สำหรับการปลูกผักกูด
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน