อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเลือกซื้ออาหารต่างๆ เพื่อทำข้าวแกงขาย

การเลือกซื้ออาหารต่างๆ เพื่อทำข้าวแกงขาย
อาหารและวัตถุดิบในการปรุงอาหาร มีหลายประเภท เช่น อาหารสด ผักสด หมูสด อาหารแห้ง เครื่องแกง น้ำมัน เป็นต้น ล้วนมีความสำคัญในการปรุงอาหารไทย การเลือกซื้อต้องให้ความสำคัญ

ผัดสะตอ
ผัดสะตอ


การเลือกซื้ออาหารต่างๆ

อาหารสด ได้แก่อาหารจำพวก เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลา อาหารจำพวกนี้ต้องมีการเก็บเป็นอย่างดี ต้องเก็บในอุณหภูมิที่เย็น เพื่อหลีกเลี่ยงเนื้อเสีย เนื้อเน่า ถ้าเจอว่าเสีย หรือเน่า อย่าเสียดาย นำมาปรุงอาหาร เพราะรสชาติที่ได้จากการปรุงของเนื้อเน่า จะเหม็น  การซื้อ ถ้าอยู่ใกล้ตลาดสด ก็อาจจะซื้อเป็น วันต่อวัน

ผักสด ได้แก่ผักต่างๆ ที่ได้ซื้อมาทำแกง ผัด การเลือกซื้อว่าผักสดหรือไม่สด ให้ดูที่ลำต้น ใบ ดอก ให้สังเกตว่า เหี่ยวหรือไม่เหี่ยว ดูที่ราคาด้วย ถ้าราคาถูกมาก ก็จะได้ของที่ด้อยคุณภาพ

อาหารแห้ง ไดแก่ ปลาแห้ง กะปิ หมึกแห้ง ก่อนซื้อ ต้องดูให้ดี ว่ามีเชื้อราปนเปื้อนมาหรือไม่ การเก็บรักษา ก็ให้ไว้ในที่อากาศถ่ายเท เก็บให้ไกลจาก หนู แมว สุนัข

เครื่องปรุง ได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำมัน ผงปรุงรส ก่อนซื้อต้องดูวันที่ผลิต และวันหมดอายุ สังเกตุรอยบุบ รอยแตกของขวดไม่มี ฝาปิดแน่นไม่มีรอยเปิด ฉีกขาด วิธีเก็บต้องเก็บให้พ้นจาก หนู แมว สุนัข

สิ่งสำคัญของการเลือกซื้ออาหารต่างๆ ต้องคำนึงถึงคุณภาพ และการเก็บรักษา เพราะรสชาติของอาหารที่อร่อย จะต้องมาจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด และปลอดภัย
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน