อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สูตรบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา ราคาถูก ลดริ้วรอยบนใบหน้า

สูตรบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา ราคาถูก ลดริ้วรอยบนใบหน้า
แตงกวานอกจากทำอาหารได้แล้ว ก็ยังสามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์บนผิวหน้าของท่านสุภาพสตรีได้ด้วย จะเห็นโฆษณาในทีวี ที่มักจะซูมไปที่ใบหน้าของผู้หญิง มีแตงกวาหั่นเป็นชิ้นบางวางบนผิวหน้าและบนดวงตาทั้งสองข้าง แตงกวาเป็นไม่เลื้อย เป็นเถา วันนี้จะมาแนะนำสูตรบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา



ข้อมูลเบื้องต้น
แตงกวา หรือ แตงร้าน มีชื่อเป็น ภาษาอังกฤษว่า Cucumber เป็นไม้เลื้อยตระกูลเดียวกับ แตงโม ฟักทอง บวบ มะระ และ น้ำเต้า มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย อายุการเพาะปลูกอยู่ที่ 30 - 45 วัน

ประโยชน์ทั่วไป
แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 96 ดังนั้นจึงมีประโยชน์เพิ่มความชุ่มชื้น และกำจัดของเสียออกจากร่างกาย

สารอาหารและแร่ธาตุที่มีอยู่ในแตงกวา

วิตามินซี   ผู้ที่ขาดวิตามินซี จะเป็นโรค ลักปิดลักเปิด มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดตามข้อต่อของร่างกาย เลือดออกตามไรฟัน แผลหายช้า เนื่องจากวิตามินซีทำหน้าที่ต่อต้านการอักเสบและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะทำให้เส้นเลือดในร่างกายอ่อนแอ

กรดคาเฟอิก ช่วยป้องกันการสะสมของน้ำเกินจำเป็นในร่างกาย และช่วยกำจัดของเสียตกค้างในร่างกาย

การบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา
เนื่องจากว่านแตงกวามีน้ำอยู่มาก และมีสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวหน้า จึงเป็นที่มาของการใช้แตงกวาในการบำรุงผิว

ผิวหน้าแห้งบำรุงด้วยแตงกวา
สูตร
- แตงกวา 2-3 ผล
- นมสด 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

ล้างแตงกวาด้วยน้ำแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ จากนั้น ปั่นรวมกับนมสดจนละเอียดรวมให้เป็นเนื้อเดียวกัน และจะได้เนื้อครีมข้นและเหนียว

วิธีใช้

ใช้ก่อนเข้านอน ล้างหน้าให้สะอาดและพอกหน้าด้วยแตงกวาที่ปั่นกับนม โดยจะพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด และจะรู้สึกถึงผิวหน้าสดชื่นเต่งตึงขึ้นด้วย ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

Cr. Image from Internet

ลดรอยดำคล้ำรอบดวงตา
นำแตงกวาไปล้างแล้วแช่ในตู้เย็น จากนั้นนำมาหั่นชิ้นบางๆ แล้วนำมาวางไว้บนดวงตา ประมาณ ครึ่งชั่วโมง หรือ 30 นาที แตงกวาจะทำหน้าที่สร้างความชุ่มชื้น และความเย็นจากแตงกวาจะส่งผลให้เลือดใหลเวียนรอบดวงตาได้ดี

ลบรอยเหี่ยวบนใบหน้า และสมานแผล
แตงกวามีวิตามินซี ซึ่งจะช่วยสมานแผล แผลที่กิดจากการอักเสบของสิว วิตามินซีในแตงกวาจะช่วยสมานแผลให้ได้ และน้ำผึ้งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อและทำให้แผลหายเร็ว จึงนำมาเป็นสูตรพอกหน้าลบรอยเหี่ยวยนและสมานแผลบนใบหน้า

สูตร
- แตงกวา              1   ผล 
- ไข่ขาวจากไข่ไก่ 1   ฟอง 
- น้ำมะนาว            1   ช้อนชา
- น้ำผิ่ง                  2   ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ 
ปอกเปลือกแตงกวาแล้วล้างน้ำให้สะอาด นำแตงกวาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปปั่นให้ละเอียด เติมเฉพาะไข่ขาว น้ำมะนาว และน้ำผิ้ง ลงไป จากนั้นปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้ครีมพอกหน้าแตงกวา

วิธีใช้ 
สูตรนี้แนะนำให้ทำ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ขั้นแรก ล้างหน้าให้สะอาด และเช็ดให้แห้ง จากนั้นใช้ครีมแตงกวาพอกให้ทั่วหน้า ยกเว้นรอบปากและดวงตา จับเวลาทิ้งไว้ 20 นาทีล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

สูตรบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา ราคาถูก ลดริ้วรอยบนใบหน้า เป็นการบำรุงผิวหน้าแบบที่ใครๆ ก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิง ผู้ชายก็สามารถทำได้

ข้อมูลอ้างอิง http://th.wikipedia.org/wiki/แตงกวา
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน