อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สูตรผัดผักเหลียงใส่ไข่ เบต้าแคโรทีนสูงมาก มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สูตรผัดผักเหลียงใส่ไข่
วันนี้จะมาทำผัดผักเหลียงใส่ไข่ให้ทานกัน ผักเหลียง หรือ ผักเหมียง เป็นผักประจำถิ่นของจังหวัดระนอง ชุมพร ใครไปเที่ยวจังหวัดระนอง ก็ต้องกินผัดผักเหลียงใส่ไข่ และติดใจในรสชาติจะออกมันๆ แล้วกินกคู่กับน้ำพริกกะปิ เวลาเคี้ยวจะหนึบติดฟัน แต่วันนี้ทาง Admin ได้ไปซื้อผักเหลียงที่ตลาดไทมา กก. ละ 100 บาท (ราคาแพงมาก) แต่ก็ซื้อมาในราคา 50 บาท ซื้อมาลองผัดขายดูว่าจะมีใครกินบ้างหรือเปล่า
ผัดผักเหลียงใส่ไข่
ผัดผักเหลียงใส่ไข่


ข้อมูลเบื้องต้น ของผักเหลียง หรือ ผักเหมียง
ผักเหลียง ชื่อ ภาษากฤษ : Gnetum gnemon

ประโยชน์เบื้องต้น: ผักเหลียงนิยมปลูกตามร่องสวนยาง และใช้ใบมาผัด ต้มกะปิ แกงส้ม ลวกกะทิ

สรรพคุณทางยา สรุปเอาสั้นๆ:
สารอาหารในผักเหลียงที่ได้รับการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการจากภาคอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่าใบเขียวเข้มของผักเหลียงอุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีนสูงมาก ซึ่งเหมาะกับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และผู้ที่มีปัญหาในเรื่องสายตาหรือการขาดวิตามินเอ
 
          สารเบต้าแคโรทีนนั้นเมื่อไปจับกับไขมันจะเปลี่ยนเป็นโปรวิตามินเอ (วิตามินเอถ้าได้จากสัตว์จะอยู่ในรูปของวิตามินเอ แต่ถ้าได้จากพืชจะอยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีน และเมื่อจับกับน้ำมันจะเปลี่ยนรูปไปเป็นวิตามินเอ เราเรียกว่าโปรวิตามินเอ) ซึ่งมีประโยชน์ในการแก้ตาบอดกลางคืนหรือตาฝ้าฟางได้ดี

          การทำงานของเบต้าแคโรทีนในการบำรุงสุขภาพของดวงตา เบต้าแคโรทีนจะย่อยสลายที่ตับแล้วจะได้วิตามินเอ ซึ่งร่างกายนำไปใช้สร้างสารโรดอปซินในดวงตา ส่วนเรตินา ทำให้ตามีความสามารถในการมองเห็นในตอนกลางคืนได้  และยังลดความเสื่อมของเซลล์ของลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกด้วย
 
          ประโยชน์ถัดมาคือลดความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญตัวหนึ่ง เมื่อร่างกายมีสารตัวนี้จึงช่วยป้องกันการเกิดเซลล์เนื้อร้ายหรือเซลล์มะเร็งได้ และยังช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายที่ชื่อทีเฮลเปอร์ ให้ทำงานต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น ให้ผลดีกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็ง และที่สำคัญกลุ่มสารดังกล่าวยังช่วยเติมความเปล่งปลั่งให้กับผิว ป้องกันความเหี่ยวย่น ชะลอความชราหรือต้านความแก่ได้ดี
 
          ซึ่งสอดคล้องกับบันทึกของตำรายาสมุนไพรของชาวบ้านที่กล่าวว่า ผักเหมียงมีประโยชน์ต่อร่างกายเมื่อรับประทานแล้วจะช่วยบำรุงสายตา ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า แก้กระหายน้ำได้ดี โดยส่วนมากชาวสวนยางจะรู้ดีในเรื่องดี เวลากระหายน้ำหรือเหนื่อยมักจะเด็ดยอดอ่อนสด ๆ เคี้ยวไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยลดการกระหายน้ำได้

         และทีเด็ดสำคัญคือชาวบ้านจะใช้ใบผักเหลียงบำรุงผิว โดยเฉพาะรักษาฝ้าได้ดี และรสหวานมันของผักยังช่วยบำรุงฟัน กระดูกและเอ็นได้ดี ซึ่งสอดรับกับคุณค่าทางโภชนาการ ในใบเหมียงนอกจากอุดมด้วยเบต้าแคโรทีนแล้ว ยังมีแคลเซียมสูงซึ่งมักจะพบมากในพวกผักใบเขียวอยู่แล้ว
น้ำพริกกะปิ
น้ำพริกกะปิ

 
          นอกจากนี้ กลุ่มสารอาหารที่สำคัญที่พบคือพวกวิตามินบี ซึ่งช่วยในเรื่องของระบบประสาท บำรุงประสาทได้ดี วิตามินบีหนึ่งนั้นดีต่อสมองและความจำ วิตามินบี 2 ช่วยเผาผลาญกรดอะมิโนจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน ให้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย ไนอาซินช่วยให้กระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายเป็นไปด้วยดี และทำให้กระบวนการผลิตไขมันที่จำเป็นเป็นไปด้วยดี

เครื่องปรุง และวัตถุดิบ
- ผักเหลียง                 1/2        กก.
- เนื้อหมูหั่น                1/2         กก.
- ไข่ไก่                        5           ฟอง
- น้ำมันหอย
- เกลือ                        2           ช้อนชา
- กระเทียม                 1            ขีด
- น้ำตาลทราย            1            ช้อนแกง
- น้ำเปล่า
วิธีปรุง
นำผักเหลียงมาเด็ดเอาเฉพาะยอด หั่นครึ่ง พักไว้ก่อน ตำกระเทียมพอแหลก ตั้งกะทะร้อนๆ ใส่กระเทียมลงไป เจียวให้หอม จากนั้นใส่หมูลงไป ตามด้วย ไขไก่ จากนั้นตีไขให้แตก ผัดให้เข้าเนื้อกับหมู ตามด้วยผักเหลียง ตามด้วยน้ำมันหอย เกลือ และน้ำตาล เิมน้ำเปล่าลงไป และชิมให้ได้รสชาติ เวลาผักให้สังเกตุที่ผักเหลียงว่าสุกหรือยัง โดยการสังเกตุที่ใบของผักเหลียงจะสีเขียวเข้ม จากนั้น ตักกิน ตักขายได้เลย

สูตรขายข้าวแกง ได้ทำเมนูนี้ขายมาหลายครั้งแล้ว ปรากฎว่า ขายดีมาก เพราะเป็นของแปลง ก่อนกิน ลูกค้าจะถามว่าผัดอะไร ก็บอกว่าเป็นผักเหลียงใส่ไข่พื้นบ้างทางปักษ์ใต้ ลูกค้าบอก ขอลองหน่อย ปรากฎว่ากินหมดจาน

ที่มาข้อมูล: kapook.com, wikipedia.org

สุดท้ายขอให้ค้าขายร่ำรวย ด้วยสูตรเด็ดสูตรข้าวราดแกง
Share:

1 comments:

  1. ขาย และ จำหน่าย ใบเหลียงสด หรือ ใบเขลียงสด จากสวนบุรีรัตน์ จ.นครศรีธรรมราช ใบเหลียงของเราจะใช้ปุ๋ยคอก/ปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น และไม่ใช้สารเคมีใดๆทั้งสิ้น ลักษณะใบจะเงางาม เขียวเป็นมัน เมื่อนำมาปรุงอาหารจะมีรสชาติหวานมัน ทางสวนของเราพร้อมจำหน่ายให้ลูกค้า โดยใช้วิธีขนส่งสินค้าทางไปรษณีย์ (EMS)/รถทัวร์(กรณีลูกค้าสะดวกรับที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่)/รถตู้(กรณีโซนภาคใต้) ติดต่อได้ที่
    Page : https://www.facebook.com/SuanBaiLiang/
    Facebook : https://www.facebook.com/SuanBureerat ( ใบเหลียง ผักเหลียง ใบเขลียง สวนบุรีรัตน์ )
    Line ID (ไลท์) : 0855918102
    โทรศัพท์ : 099-8260255
    #สวนบุรีรัตน์ #ผักเหลียง #ใบเหลียง #ผักเขลียง #ใบเขลียง

    ตอบลบ

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน