อาหารทำเอง, อาหารง่ายๆ, สูตรข้าวแกง, สูตรอาหาร อร่อยๆ, อาหารไทย, วิธีทำอาหาร อาหารไทยง่ายๆ





วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อมูลน่าสนใจ เชื้อก่อโรค ซาลโมเนลลา ในไก่ต้มจากร้านข้าวมันไก่

ได้อ่านข่าว จากไทยรัฐ และเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ สุขภาพและการกิน และเป็นอะไรที่ใกล้ตัวมาก คือ เชื้อก่อโรค จากข้าวมันไก่ลองอ่านและวิเคราะห์กันดู

ข้าวมันไก่
รูป ไก่ต้ม
 
ข้าวมันไก่ เป็นอาหารจานเดียวที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี หากินได้ง่าย มีตั้งแต่ ภัตตาคาร ร้านอาหารทั่วไป ร้านอาหารริมฟุตบาท ในห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ในตรอกซอกซอย

ด้วยเหตุที่ไก่ต้มทั้งตัว ที่แขวนอยู่ในตู้ ที่เราๆ ท่านๆ เห็นอยู่ และนึกถึงรสชาติของน้ำจิ้มที่ราดลงไปบนเนื้อไก่ที่สับเป็นชิ้นพอดีคำ กินพร้อมกับ น้ำซุป และแนมด้วยแตงกว่า  และเหตุนี้เองที่ทำให้ข้าวมันไก่ขายดี และก็มีวัตถุดิบหลัก ก็คือ ไก่

แต่กระบวนการที่ผลิตไก่เรามิทราบได้ ดังนั้นผู้ผลิตควรเอาใจใส่ในคุณภาพและความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะเนื้อไก่ เป็นวัตถุดิบที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคที่ชื่อว่า ซาลโมเนลลา ได้


Advertisment




ซาลโมเนลลา เป็นเชื้อที่พบได้ทั่วไปในสัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่สำคัญ ถ้าร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณมาก จะทำให้มีอาการคลื่นใส้ อาเจียน ท้องเดิน ปวดหัว ปวดท้อง มีไข้ หนาวสั่น และอ่อนเพลีย ความรุนแรงขึ้นกับเชื้อที่ได้รับ ใครที่มีอาการดังที่กล่าวมา หลังจากกินข้าวมันไก่ ก็รีบไปหาหมอ

แต่ถ้าร้านใหนที่ทำสะอาด และปรุงสุก ก็จะไม่ได้รับผล และมีอาการใดๆ เพราะเชื้อ ซาลโมเนลลาไม่สามารถทนความร้อนที่ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15-20 นาที หรือ 62 องศาเซลเซียส นาน 4 นาที



เพื่อความแน่ใจ สำหรับท่านที่ชอบกินข้าวมันไก่ ต้องแน่ใจว่าร้านที่กินข้าวมันไก่ประจำ จะต้องอุ่นไก่และข้าวร้อนอยู่เสมอ ไม่ใช่ว่า ขายตั้งแต่เช้าถึงเย็น โดยที่ไม่อุ่นเลย เพราะว่าถ้าไม่อุ่นเลย อาจเป็นเหตุให้เชื้อ ซาลโมเนลลา กลับเข้าไปใหม่ได้

แต่ถ้าซื้อเป็นห่อ และยังไม่กิน ก็ให้แช่ตู้เย็นก่อน





สำหรับผู้ขายเพื่อหลีกเลี่ยง และไม่เสียลูกค้า ก็ควร ปรุงให้สุก น้ำเดือน และอุ่นข้าวมันไก่ และตัวไก่อยู่เสมอ และที่สำคัญควรทำความสะอาด อุปกรณ์ เช่น เขียง มีด ใส่ถุงมือเมื่อจับต้องเนื้อไก่ ล้างช้อนให้สะอาด ตากแดด ถ้ามีหม้อต้มช้อน ไว้บริการลูกค้า ก็จะดี 

ติดตามเรื่องราว สูขภาพ และการกินได้ ที่นี่ และ ข้อมูลทำข้าวแกงและสุขภาพ ที่นี่

ข้อมูล: ไทยรัฐ
เรียบเรียง: บล็อค อาชีพข้าวแกง
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Recent Posts Widget

ผู้สนับสนุน